👉แผนพัฒนาโรงเรียน CONNEXT ED
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
- ส่งเสริม พัฒนผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
- จัดสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
- ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ HUADOI MODEL
- ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
- ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
- ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ครูปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
- โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ ที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
- โรงเรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศระบบดิจิทัลบริหารจัดการ HUADOI MODEL โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นภาครัฐ เอกชน และประชาชนกลยุทธ์สถานศึกษา
ยกระดับและพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 2
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะค่านิยมที่ดีมีทักษะชีวิต และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 3
พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน และจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 4
พัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการโดย การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เน้นกระบวนการสุจริต และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
การบริหารงานตามขอบข่ายภารกิจสถานศึกษาจำแนกเป็น 4
ฝ่ายงาน
ด้านวิชาการ
โรงเรียนมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงประกาศใช้ โดยมีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จตามมาตรฐานของสถานศึกษาภายใต้สถานการการติดต่อของโรคโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) โดยคำนึงถึงความพร้อมและความปลอดภัยของนักเรียน และครูเป็นสำคัญ บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการและรับผิดชอบร่วมกัน การบริหารพัฒนาหลักสูตร การบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ การจัดระบบและนิเทศการจัดการเรียนรู้ การจัดระบบและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ โดยมีการทำการรายงานผลการประเมินตนเอง และตามคำแนะนำของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้นการวิจัยในชั้นเรียน ส่งเสริมให้มีนวัตรกรรมและการจัดการเรียนรู้ในรูปแลลผสมผสาน
ด้านบุคลากร
วางแผนจัดทำกิจกรรมการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ มีทักษะใหม่ๆ เช่น การเข้าร่วมอบรม/ สัมมนาในรูปแบบออนไลน์ และจัดทำโครงการพัฒนาบุคากร กำหนดภาระงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งส่งเสริมบุคลากรเข้ารับการการอบรมพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูมืออาชีพ โดยมีการรายงานผลการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติติงานและเก็บข้อมูลเป็นสารสนเทศบุคลากรของสถานศึกษา ส่งเสริมครูให้ใช้สื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรมทางการศึกษา ทำให้ครูมีความรู้ มีความสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลช่วยสอนนักเรียนให้เข้าใจบทเรียนเร็วขึ้น การส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ และการเป็นผู้นำในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และให้บุคลากรมี ID Plan ทุกคน
การบริหารงานงบประมาณ การเงินและสินทรัพย์
จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี
มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านการเงินและสินทรัพย์ตามหมวดบริหารงานด้านงบประมาณ
การให้ความร่วมมือ และรับข้อเสนอแนะจากำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในระเบียบใหม่เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่
ที่เกี่ยวข้อง สามารถจัดทำบันทึกรายการควบคุมเงินของสถานศึกษา มีหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน มีการบริหารจัดการพัสดุ มีรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการการเงิน
และสินทรัพย์ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นปัจจุบัน
การบริหารงานทั่วไป
การจัดระบบประกันคุณภาพ และนำผลการประเมินไปใช้พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโดยการปรับเปลี่ยนและกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบายและแผนกลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับการสถานการณ์การเกิดโรคระบาด COVID-19 มีการจัดทำแผนเพื่อให้การสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของครู บุคลากรในสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณภาพชีวิตของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ในสถานการณ์โรคระบาดโคโรนาไวรัส 2019 จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี และเป็นอันตราย โดยเฉพาะการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนักเรียน มีการกิจกรรมอย่างหลากหลายที่ส่งเสริม สนับสนุน ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ จัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมและวินัยพื้นฐานให้แก่นักเรียน เช่นการตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ความกตัญญูกตเวที ความสามัคคีในหมู่คณะ การช่วยเหลือแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันละกัน และความอดทนเป็นต้น การบริหารงานอย่างมีความชื่อสัตย์ สุจริต รักษาประโยชน์ส่วนรวม ไม่อาศัยหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อำนาจและหน้าที่ของตน เพื่อแสวงหาประโยชน์ ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย นโยบาย และคำสั่งของผู้บังคับบัญชา มีความวิยะ อุตสาหะ ตรงต่อเวลา และอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการ มีจิตสำนึกที่ดี มุ่งบริการต่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ โดยไม่เลือกปฏิบัติ รักษาคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและจรยาบรรณวิชาชีพ รักษาภาพลักษณ์และความสามัคคีในองค์กร ชุมชน และสังคม
รูปแบบการบริหารจัดการ HUADOI MODEL
เป้าหมายแบบสมาร์ท มีกระบวนการที่ทันสมัย สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน เป้าหมายแบบสมาร์ทมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสำเร็จของนักเรียน เป้าหมายแบบสมาร์ทเป็นการแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนควรเรียนรู้ ระดับการเรียนรู้ (ระดับความสามารถ) การประเมินที่จะใช้เพื่อตรวจสอบความสามารถ และกรอบเวลาเจาะจง เชื่อมโยงกับเป้าหมาย SIP เพื่อเน้นไปที่ให้โอกาสนักเรียนในการมุ่งสู่อนาคต สามารถวัดได้ วัดความสำเร็จของนักเรียนด้วยวิธีการประเมิน ตามขั้นตอนสำเร็จได้ ควรตั้งเป้าหมายให้สูงแต่สมเหตุผล เป้าหมายระดับสูง อาจไม่สำเร็จเสมอไปแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ล้มเหลว
ใช้รูปแบบการบริหารจัดการ HUADOI MODEL เป็นโมหลัก
H: Hybrid (การผสมผสาน)
- การยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนวิธีการได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
- การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบแบบผสมผสานที่หลากหลาย
- มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งศตวรรษที่ 21
- การมีปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มการทำงานด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยกระบวนการทำงานเพื่อการพัฒนา
U: Unity (ความมีเอกภาพ)
- กำหนดเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน
- สร้างค่านิยมร่วมการพัฒนาคุณภาพ
- เน้นการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วม
- การยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักในการทำภาระงาน
A: Action Plan (วางแผนการปฏิบัติ)
- วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ปัจจัยภายใน-ภายนอกที่เกี่ยวข้อง
- การวางแผนนำนโยบายสู่การปฏิบัติจริง
- การดำเนินงานตามลำดับขั้น
- การกำหนดภาระงานที่ชัดเจน
D: Digital Literacy (ทักษะความเข้าใจการใช้เทคโนโลยี)
- การใช้ (Use)
- เข้าใจ (Understand)
- การสร้าง (create)
- เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การศึกษาบริบท และภูมิสังคม
- การดำเนินการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด
- การนำหลักของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
- การแสวงหาโอกาสในการพัฒนา
I: Integrity (หลักธรรมมาภิบาล/คุณธรรม)
- มีธรรมาภิบาล ,ยึดถือหลักคุณธรรมจริยธรรม, ยึดมั่นในความชื่อสัตย์สุจริต
- มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน,มีจรรยาบรรณในอาชีพ
- ความมีสำนึกรับผิดชอบ มีการดำเนินการตามภารกิจที่เชื่อถือได้และไว้วางใจได้
- องค์กรมีคุณภาพ และมีมาตรฐานที่สูง
เช่น
ตอบลบสวัสดีค่ะ
ตอบลบ