ค้นหา Q&A

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

04 แผนการขับเคลื่อนหน่วยงาน

👉แผนพัฒนาโรงเรียน CONNEXT ED





วิสัยทัศน์ (Vision)
              โรงเรียนบ้านหัวดอย จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพมาตรฐาน มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม รักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาไทย ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข ปลอดภัย ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเทคโนโลยีดิจิทัล

พันธกิจ (Mission)
  1. พัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
  2. ส่งเสริม พัฒนผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
  3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  5. ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  6. ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
  7. จัดสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
  8. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ HUADOI MODEL
เป้าประสงค์/เป้าหมาย (Objective/Goal)
  1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
  2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
  3. ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  5. ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  6. ครูปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
  7. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ ที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
  8. โรงเรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศระบบดิจิทัลบริหารจัดการ HUADOI MODEL โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นภาครัฐ เอกชน และประชาชนกลยุทธ์สถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1
ยกระดับและพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

กลยุทธ์ที่ 2
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะค่านิยมที่ดีมีทักษะชีวิต และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ 3
พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน และจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กลยุทธ์ที่ 4
พัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการโดย การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เน้นกระบวนการสุจริต และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

การบริหารงานตามขอบข่ายภารกิจสถานศึกษาจำแนกเป็น  4  ฝ่ายงาน

ด้านวิชาการ 

โรงเรียนมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงประกาศใช้ โดยมีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จตามมาตรฐานของสถานศึกษาภายใต้สถานการการติดต่อของโรคโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19)  โดยคำนึงถึงความพร้อมและความปลอดภัยของนักเรียน และครูเป็นสำคัญ บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการและรับผิดชอบร่วมกัน  การบริหารพัฒนาหลักสูตร การบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ การจัดระบบและนิเทศการจัดการเรียนรู้ การจัดระบบและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้  โดยมีการทำการรายงานผลการประเมินตนเอง และตามคำแนะนำของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้นการวิจัยในชั้นเรียน  ส่งเสริมให้มีนวัตรกรรมและการจัดการเรียนรู้ในรูปแลลผสมผสาน 

ด้านบุคลากร  

วางแผนจัดทำกิจกรรมการพัฒนาตนเองให้มีความรู้  มีทักษะใหม่ๆ  เช่น การเข้าร่วมอบรม/ สัมมนาในรูปแบบออนไลน์  และจัดทำโครงการพัฒนาบุคากร กำหนดภาระงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  รวมทั้งส่งเสริมบุคลากรเข้ารับการการอบรมพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูมืออาชีพ  โดยมีการรายงานผลการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติติงานและเก็บข้อมูลเป็นสารสนเทศบุคลากรของสถานศึกษา ส่งเสริมครูให้ใช้สื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรมทางการศึกษา ทำให้ครูมีความรู้  มีความสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลช่วยสอนนักเรียนให้เข้าใจบทเรียนเร็วขึ้น  การส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ  และการเป็นผู้นำในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และให้บุคลากรมี ID Plan ทุกคน  

 การบริหารงานงบประมาณ การเงินและสินทรัพย์

          จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี  มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านการเงินและสินทรัพย์ตามหมวดบริหารงานด้านงบประมาณ  การให้ความร่วมมือ และรับข้อเสนอแนะจากำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ในระเบียบใหม่เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง  สามารถจัดทำบันทึกรายการควบคุมเงินของสถานศึกษา  มีหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน  มีการบริหารจัดการพัสดุ  มีรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ  และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการการเงิน และสินทรัพย์ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นปัจจุบัน

การบริหารงานทั่วไป

                        การจัดระบบประกันคุณภาพ และนำผลการประเมินไปใช้พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโดยการปรับเปลี่ยนและกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบายและแผนกลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับการสถานการณ์การเกิดโรคระบาด COVID-19  มีการจัดทำแผนเพื่อให้การสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของครู บุคลากรในสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณภาพชีวิตของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน  ในสถานการณ์โรคระบาดโคโรนาไวรัส 2019  จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี  และเป็นอันตราย  โดยเฉพาะการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนักเรียน มีการกิจกรรมอย่างหลากหลายที่ส่งเสริม สนับสนุน ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ จัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมและวินัยพื้นฐานให้แก่นักเรียน เช่นการตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ความกตัญญูกตเวที ความสามัคคีในหมู่คณะ การช่วยเหลือแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันละกัน และความอดทนเป็นต้น   การบริหารงานอย่างมีความชื่อสัตย์ สุจริต รักษาประโยชน์ส่วนรวม ไม่อาศัยหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อำนาจและหน้าที่ของตน เพื่อแสวงหาประโยชน์ ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย นโยบาย และคำสั่งของผู้บังคับบัญชา มีความวิยะ อุตสาหะ ตรงต่อเวลา และอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการ มีจิตสำนึกที่ดี มุ่งบริการต่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ โดยไม่เลือกปฏิบัติ รักษาคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและจรยาบรรณวิชาชีพ  รักษาภาพลักษณ์และความสามัคคีในองค์กร ชุมชน และสังคม

รูปแบบการบริหารจัดการ  HUADOI MODEL

เป้าหมายแบบสมาร์ท  มีกระบวนการที่ทันสมัย สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน เป้าหมายแบบสมาร์ทมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสำเร็จของนักเรียน  เป้าหมายแบบสมาร์ทเป็นการแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนควรเรียนรู้ ระดับการเรียนรู้ (ระดับความสามารถ)  การประเมินที่จะใช้เพื่อตรวจสอบความสามารถ  และกรอบเวลาเจาะจง   เชื่อมโยงกับเป้าหมาย SIP เพื่อเน้นไปที่ให้โอกาสนักเรียนในการมุ่งสู่อนาคต  สามารถวัดได้    วัดความสำเร็จของนักเรียนด้วยวิธีการประเมิน ตามขั้นตอนสำเร็จได้    ควรตั้งเป้าหมายให้สูงแต่สมเหตุผล เป้าหมายระดับสูง  อาจไม่สำเร็จเสมอไปแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ล้มเหลว  

เรียนรู้ 

ใช้รูปแบบการบริหารจัดการ  HUADOI  MODEL เป็นโมหลัก


H: Hybrid (การผสมผสาน)

  • การยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนวิธีการได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
  • การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบแบบผสมผสานที่หลากหลาย
  • มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งศตวรรษที่ 21
  • การมีปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มการทำงานด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยกระบวนการทำงานเพื่อการพัฒนา

U: Unity (ความมีเอกภาพ)

  • กำหนดเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน
  • สร้างค่านิยมร่วมการพัฒนาคุณภาพ
  • เน้นการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วม
  • การยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักในการทำภาระงาน

A: Action Plan (วางแผนการปฏิบัติ)

  • วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ปัจจัยภายใน-ภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • การวางแผนนำนโยบายสู่การปฏิบัติจริง
  • การดำเนินงานตามลำดับขั้น
  • การกำหนดภาระงานที่ชัดเจน

D: Digital Literacy (ทักษะความเข้าใจการใช้เทคโนโลยี)

  • การใช้ (Use)
  • เข้าใจ (Understand)
  • การสร้าง (create)
  • เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
O: Opportunity (เหมาะกาลเวลาและโอกาส)
  • การศึกษาบริบท และภูมิสังคม
  • การดำเนินการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด
  • การนำหลักของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
  • การแสวงหาโอกาสในการพัฒนา

I: Integrity (หลักธรรมมาภิบาล/คุณธรรม)

  • มีธรรมาภิบาล ,ยึดถือหลักคุณธรรมจริยธรรม, ยึดมั่นในความชื่อสัตย์สุจริต
  • มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน,มีจรรยาบรรณในอาชีพ
  • ความมีสำนึกรับผิดชอบ มีการดำเนินการตามภารกิจที่เชื่อถือได้และไว้วางใจได้
  • องค์กรมีคุณภาพ และมีมาตรฐานที่สูง



2 ความคิดเห็น:

ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ -วันนี้คุณต้องการความช่วยเหลืออะไร Q&A ท้ายบทความ