ค้นหา Q&A

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร



จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ
  1. แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของตนเองและวิชาชีพ
  2. ปกป้องชื่อเสียงและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ
  3. ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานในวิชาชีพให้สาธารณชนรับรู้และชื่นชมร่วมกัน
  4. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต โดยไม่หวังผลประโยชน์ ตอบแทน
  5. ปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อให้ครูพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ
  6. สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับงานของตนเองและของผู้อื่นด้วยความเต็มใจ
  7. ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัยที่เกี่ยวกับวิชาชีพและนำเสนอผลงานที่เป็น ประโยชน์ต่อสังคม
  8. ร่วมประชาสัมพันธ์งานของวิชาชีพหรือ องค์กรวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์
  9. ส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ

จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ศิษย์และผู้รับบริการตามบทบาทหน้าที่ โดยเสมอหน้า
    1. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์และผู้รับบริการตามบทบาทหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
    2. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
    3. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคมของศิษย์หรือผู้รับบริการ
    4. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับ
    5. หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
    6. ให้บริการ หรือปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้รับบริการตามรัฐธรรมนูญและคุณภาพของการบริการบริหารงานตามหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
    7. ปฏิบัติตนเป็นกัลยาณมิตร ยกย่อง ชมเชย ให้ขวัญกำลังใจ เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ผู้รับบริการ
    8. เสนอแนวคิด หรือวิธีการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพให้ผู้รับบริการ ผู้ปกครอง และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเลือกใช้ตามความเหมาะสม
    9. ปิดโอกาสให้ผู้รับบริการ ผู้ปกครองและประชาชน ได้ร่วมวางแผนการเรียนรู้การปฏิบัติงาน และเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง
    10. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้รับบริการ ผู้ปกครองและประชาชนอย่างมีเหตุผล
    11. ส่งเสริมให้มีการดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิเด็ก

จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
    1. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
    2. มีความคิดอิสระในการบริหารจนเกิดการพัฒนาทุกด้านเพื่อผลประโยชน์เกิดต่อครูและผู้บริหาร
    3. มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา
    4. เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
    5. เป็นผู้นำในการพัฒนา
    6. ใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาผลงานของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ

จรรยาบรรณต่อสังคม
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
    1. ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดีในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
    2. ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในทางวิชาการ หรือวิชาชีพแก่ชุมชน
    3. เป็นผู้นำในการส่งเสริมภูมิปัญญาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
    4. นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ศาสนา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม มาพัฒนาให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมส่วนรวม
    5. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง


1 ความคิดเห็น:

ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ -วันนี้คุณต้องการความช่วยเหลืออะไร Q&A ท้ายบทความ