จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ
- แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของตนเองและวิชาชีพ
- ปกป้องชื่อเสียงและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ
- ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานในวิชาชีพให้สาธารณชนรับรู้และชื่นชมร่วมกัน
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต โดยไม่หวังผลประโยชน์ ตอบแทน
- ปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อให้ครูพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ
- สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับงานของตนเองและของผู้อื่นด้วยความเต็มใจ
- ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัยที่เกี่ยวกับวิชาชีพและนำเสนอผลงานที่เป็น ประโยชน์ต่อสังคม
- ร่วมประชาสัมพันธ์งานของวิชาชีพหรือ องค์กรวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์
- ส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ศิษย์และผู้รับบริการตามบทบาทหน้าที่ โดยเสมอหน้า
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์และผู้รับบริการตามบทบาทหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคมของศิษย์หรือผู้รับบริการ
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับ
- หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
- ให้บริการ หรือปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้รับบริการตามรัฐธรรมนูญและคุณภาพของการบริการบริหารงานตามหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
- ปฏิบัติตนเป็นกัลยาณมิตร ยกย่อง ชมเชย ให้ขวัญกำลังใจ เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ผู้รับบริการ
- เสนอแนวคิด หรือวิธีการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพให้ผู้รับบริการ ผู้ปกครอง และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเลือกใช้ตามความเหมาะสม
- ปิดโอกาสให้ผู้รับบริการ ผู้ปกครองและประชาชน ได้ร่วมวางแผนการเรียนรู้การปฏิบัติงาน และเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้รับบริการ ผู้ปกครองและประชาชนอย่างมีเหตุผล
- ส่งเสริมให้มีการดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิเด็ก
จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
- มีความคิดอิสระในการบริหารจนเกิดการพัฒนาทุกด้านเพื่อผลประโยชน์เกิดต่อครูและผู้บริหาร
- มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา
- เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
- เป็นผู้นำในการพัฒนา
- ใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาผลงานของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
จรรยาบรรณต่อสังคม
ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดีในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในทางวิชาการ หรือวิชาชีพแก่ชุมชน
- เป็นผู้นำในการส่งเสริมภูมิปัญญาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ศาสนา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม มาพัฒนาให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมส่วนรวม
- ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
มากที่สุด
ตอบลบ