ค้นหา Q&A

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี

    

1. หลักการและเหตุผล
                        ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มกราคม ๒๕๕๙ เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน เข้าร่วมรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม มีความโปร่งใส โดยเสริมสร้างคุณธรรมและธรรมาภิบาลในบริหารราชการ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชน และโรงเรียนบ้านหัวดอยได้ตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณภาพชีวิตของนักเรียน ครูและบุคลากร รวมถึงผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์โรคระบาดโคโรนาไวรัส 2019 ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี และเป็นอันตราย โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรสื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์ด้านการศึกษาให้กับครูและนักเรียน มีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายที่ส่งเสริม สนับสนุน ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ จัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมและวินัยพื้นฐาน เช่น การตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ความกตัญญูกตเวที ความสามัคคีในหมู่คณะ การช่วยเหลือแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

                    โรงเรียนบ้านหัวดอย ได้ศึกษาและบริหารงานซึ่งครอบคลุมด้านความโปร่งใส ด้านความพร้อมรับผิดด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร ด้านคุณธรรมการทํางาน ในหน่วยงาน และด้านการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน สร้างความเชื่อมั่นว่าความประพฤติของข้าราชการและบุคลากรทุกคน จะต้องตอบสนองต่อความต้องการของสังคม เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของประชาชนในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเพื่อใช้เปรียบเทียบกับการปฏิบัติและการพิจารณาปรับปรุงพฤติกรรมตนเองให้เหมาะสม อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยส่วนหนึ่งของโครงการได้ใช้เครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ(Integrity and Transparency Assessment : ITA) เพื่อช่วยยกระดับธรรมาภิบาลในหน่วยงานให้ได้รับการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานตามภารกิจของตนเองได้อย่างเหมาะสม อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ยั่งยืนสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันการทุจริตในภาพรวมของประเทศต่อไป

2. วัตถุประสงค์
            2.1. เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรภายในหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมในการสะท้อนความคิดเห็นต่อการดำเนินงานและการบริหารงาน
        2.2. เพื่อให้ครูและบุคลากรรวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบแนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนาในเรื่องคุณธรรมและความโปร่งใสในการทำงาน
            2.3. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานเรื่องการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในการปฏิบัติงานของหน่วยงานในทุกระดับ และมีความตระหนักถึงการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในการปฏิบัติงาน
            2.4. เพื่อประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายในหน่วยงานต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรอื่นในหน่วยงานของ ตนเอง
            2.5. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากผลการปฏิบัติงานเปิดเผยต่อสาธารณะ ในเว็บไซด์ของโรงเรียนเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์ได้

3. ตัวชี้วัด
        3.1 เชิงปริมาณ
            
    3.1.1 มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ จำนวน 20 โครงการ
                3.1.2 มีเว็บไซด์หลักในการเปิดเผยข้อมูลและประชาสัมพันธ์ อย่างน้อยจำนวน 3 แพลตฟอร์มและผ่านเกณฑ์การประเมิน ITA ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
                3.1.3 ครูและบุคลากรมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ครบทุกคน

        3.2 เชิงคุณภาพ
                3.2. 1. ข้าราชการครูและบุคลากรทุกคน ปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรมความโปร่งใสในการดําเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รักษาผลประโยชน์ของรัฐและมอบความเป็นธรรมแก่ประชาชนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนและร่วมใจทําดีเพื่อให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างคุณภาพ
                3.2.2 เกิดการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และทักษะ การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ การป้องกันการทุจริต และการให้บริการสาธารณะ ทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อยกระดับการเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานภาครัฐให้เป็นหน้าที่หลักที่ต้องปฏิบัติตาม พรบ ข้อมูลข่าวสาร ให้ความร่วมมือและเข้าร่วมการประเมิน ITA ในปีงบฯ 2565 – 2570
                3.2.3. ข้าราชการครูและบุคลากรทุกคน ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม เป็นที่เชื่อถือ และ
เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน และประพฤติตนอย่างสมเกียรติในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตน

4. เป้าหมาย
                ผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านหัวดอย และการปฏิสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
5. กิจกรรมและการดำเนินงานที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
            1 ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ พฤษภาคม 2565 กรรมการงานบริหารงาน 4 ฝ่าย
            2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน พฤษภาคม 2565 ผู้บริหาร
            3 วางแผนดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม พฤษภาคม 2565 ผู้บริหารและคณะ
            4 ดำเนินงาน/กิจกรรมตามแผน ผู้บริหารและคณะ
                4.1 กิจกรรมการประเมิน 3 ขั้นตอน IIT OIT ITA พฤษภาคม2565 -มิถุนายน 2565 ผู้บริหารและคณะ
                4.2 กิจกรรมประเมิน ตามตัวชี้วัด ITA นำเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ พฤษภาคม2565 –กรกฏาคม 2565 ผู้บริหารและคณะ
       5 ติดตามประเมินผล/ตรวจสอบปรับปรุงพัฒนา ตุลาคม 2565 และ มีนาคม 2566 ผู้บริหารและคณะ
       6 สรุปและรายงานผล มีนาคม 2566 ผู้บริหารและคณะ

6. สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านหัวดอย
7. งบประมาณ จำนวนเงิน 0 บาท
8. การติดตามประเมินผล

รายละเอียดตัวชี้วัดของแบบวัด
                การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ
                (1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
                (2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
                (3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
                (4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
                (5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ
มิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึง
ความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ -วันนี้คุณต้องการความช่วยเหลืออะไร Q&A ท้ายบทความ