ค้นหา Q&A

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง

การบริหารงานพัสดุ-สินทรัพย์

  จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี  มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านการเงินและสินทรัพย์  ตามหมวดบริหารงานด้านงบประมาณการให้ความร่วมมือ และรับข้อเสนอแนะจากำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในระเบียบใหม่เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง  สามารถจัดทำบันทึกรายการควบคุมเงินของสถานศึกษา  มีหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน  มีการบริหารจัดการพัสดุ  มีรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ  และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการการเงิน และสินทรัพย์ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นปัจจุบัน 

แต่งตั้งบุคลากรดำเนินงานบริหารพัสดุและสินทรัพย์ 
คำสั่งที่ 82/2564 สั่ง ณ วันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564

  1. นายสังวาลย์ คำจันทร์          ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน     หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยการ
  2. นางมาลินี พัวตระกุล            ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ      หัวหน้างกลุ่มงานงบประมาณ
  3. นางจารุวรรณ อภินันท์ธรรม ตำแหน่ง ครูชำนาญการ               หัวหน้าพัสดุ /EGP
  4. นายทนง ไขทา                   ตำแหน่งครู                                 เจ้าหน้าที่พัสดุ/บัญชี
มีหน้าที่
  1. ดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ ตรวจรับ ลงทะเบียนรับผิดชอบ เก็บรักษา ให้ครบขั้นตอน ให้เป็นไปตามระเบียบ ถูกต้องเรียบร้อยทุกขั้นตอน ดำเนินการให้รวดเร็วทันเวลา ควบคุมดูแลการจัดซื้อ จัดจ้าง ให้เป็นไปโดยประหยัด ได้พัสดุที่มีคุณภาพ
  2. ดำเนินการจัดทำบัญชีพัสดุ และทะเบียนครุภัณฑ์ และดำเนินการขึ้นทะเบียนที่ราชการพัสดุ จัดทำบัญชีวัสดุ และทะเบียนครุภัณฑ์ให้เป็นปัจจุบัน ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ หรือมีการลงทะเบียนเกี่ยวกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ที่โรงเรียน ควบคุมการเบิกจ่ายพัสดุ ดำเนินการให้ถูกต้อง ตามระเบียบเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
  3. ติดตามการดูแลปรับซ่อมและบำรุงรักษาพัสดุ จัดให้มีการวางแผนปฏิบัติการ มีงานปรับซ่อมไว้ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน มีการตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในการปรับซ่อมและการ
  4. บำรุงรักษา ควบคุมดูแลให้มีการปรับซ่อม และบำรุงรักษาพัสดุเป็นประจำ มีการดำเนินการแนะนำวิธีใช้และปรับซ่อมรักษาพัสดุของโรงเรียน
  5. ดำเนินการให้มีการตรวจสอบประจำปีและจำหน่ายพัสดุ ควบคุมดูแลบัญชีวัสดุ ทะเบียนครุภัณฑ์ รายงานการตรวจรับ – จ่ายพัสดุประจำปี รายงานการตรวจสอบวัสดุถาวร หลักฐาน
  6. การอนุมัติจำหน่ายและเอกสารอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง ติดตามให้มีการดำเนินการตรวจสอบพัสดุประจำปีและตรวจสอบวัสดุถาวร โดยต้องให้รายงานทันกำหนด ดำเนินการจำหน่ายพัสดุตามระเบียบว่าด้วยพัสดุ
  7. ดำเนินการจัดทำเอกสาร แนะนำวิธีใช้ การปรับซ่อม หรือระเบียบต่าง ๆ ที่จำเป็น จัดทำแบบรายงาน แบบฟอร์มในการจัดซื้อ จัดจ้าง
  8. ดำเนินการใช้บริการด้านวัสดุ ครุภัณฑ์แก่บุคลากรฝ่ายต่าง ๆ ในโรงเรียนได้รวดเร็ว ทันกำหนดเวลา
  9. ควบคุมดูแลการประเมินผลด้านงานพัสดุ มีการจัดทำข้อมูลสถิติเกี่ยวกับงานพัสดุ
  10. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการเงินพัสดุและสินทรัพย์

แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายใน/ตรวจ ติดตามผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนบ้านหัวดอย ประจำปีงบประมาณ 

๑. ความเสี่ยงที่มีอยู่ที่ต้องกำหนดปรับปรุงการควบคุมภายใน
  • การใช้จ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามหมวดและไม่ทันระยะเวลาที่กำหนดควบคุมภายใ
  • กระบวนการจัดชื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตาม พรบ.การจัดชื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น แบ่งชื้อแบ่งจ้าง, ข้อมูลประกอบการจัดชื้อไม่สมบูรณ์
๒. การปรับปรุงการควบคุมภายใน
  • จัดทำคู่มือ/แนวทางปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  • ศึกษาระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดชื้อจัดจ้างให้เข้าใจถึงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง
  • มีระบบพี่เลี้ยงให้กับหน่วยงานพัสดุ (ส่งต่อฝ่ายตรวจสอบ สพป)
  • ป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ  
  • การให้บุคลากรถือปฏิบัติตามวิธีการควบคุมโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องระบบการเงิน พัสดุ

การบริหารการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเป็นระบบสอดคล้องกับนโยบายปัญหาและความต้องการ

กระบวนการ/วิธีการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงาน

ปัญหา/อุปสรรค

กระบวนการ 5 ขั้นตอน
1. การวางแผน งบประมาณ
2. การจัดทำงบประมาณ (จัดทำโครงสร้างแผนงานตามยุทธศาสตร์ / จัดทำคำขอ งบประมาณ/ พิจารณาคำของบประมาณ)
3. การอนุมัติงบประมาณ
4. การบริหารงบประมาณ (จัดทำแผนปฏิบัติงาน/จัดทำแผนใช้จ่ายงบประมาณ/จัดสรรงบประมาณ/การใช้จ่ายงบประมาณ
5. การประเมินผล
 ก่อนการดำเนินงาน
 ระหว่างการดำเนินงาน
 หลังการดำเนินงาน

วิธีดำเนินงาน   

1.      ตรวจสอบ วิเคราะห์ ผลการดำเนินงานตามเป้าหมายผลผลิต ตัวชี้วัดความสำเร็จรายกลยุทธ์ และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ยังไม่บรรลุผลสำเร็จ

2.   ตั้งประเด็นหรือสมมุติฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการหาคำตอบ โดยศึกษาองค์ประกอบ ตัวแปรของปัจจัยภายนอก (ชุมชน ท้องถิ่น) และองค์ประกอบภายในโรงเรียน

3.   ศึกษาสภาพปัจจุบัน  แก้ปัญหาตามกรณี  และดำเนินการตรวจสอบงานงบประมาณที่ยังไม่ได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา

4.   ผู้บริหารโรงเรียน นิเทศและติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

 

การพิจารณาแผนและการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการ

..................................

ในกรณีสถานการณ์บังคับให้ต้องเปลี่ยนแปลงแผนปฏิบัติราชการ โรงเรียนมีระบบในการพิจารณาปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน โดยพิจารณา ทางเลือกในปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ 3 แนวทาง ดังนี้  

1.   การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการในระดับกิจกรรมของโครงการต่างๆ อาจมีการปรับปรุง เพิ่มเติมหรือ ยกเลิกกิจกรรม แต่วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง อาจมีการเพิ่มเติมกิจกรรม หรือการยกเลิกกิจกรรม ให้ผู้รับผิดชอบ บันทึกข้อความเสนอผ่านงานแผนงาน เป็นผู้พิจารณาปรับได้ทันที่ แล้วเสนอผู้อำนวยการเพื่อรับทราบ เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการต่อไป

2.   การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการในระดับโครงการ หมายถึง การยกเลิก หรือปรับปรุงโครงการที่มีผลทําให้วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หรืองบประมาณการดําเนินงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจจะยกเลิกโครงการ หรือการปรับปรุงโครงการ เช่น การเพิ่มเป้าหมาย หรือการลดเป้าหมาย การเพิ่มงบประมาณ หรือ การลดงบประมาณ การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการดังกล่าว ให้ผู้รับผิดชอบ บันทึกข้อความเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงานโรงเรียนพิจารณาความเห็นชอบเพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการต่อไป                

3.   กรณีมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเร่งด่วน เพื่อให้โรงเรียนได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรม ให้หัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้างาน หรือหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องบันทึกข้อความเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนพิจารณาความเห็นชอบเพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติราชการต่อไป

ผลการดำเนินงาน

-          มีแผนงานโครงการครบตามมาตรฐานการศึกษาและนโยบายการศึกษา (โครงการตามนโยบายเดิมเพิ่มเติมเป้าหมาย และโครงการตามตัวชี้วัด/นโยบายใหม่

-          มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ

-          มีการจัดรายงานการประเมินต่างๆ ของสถานศึกษา

-          การจัดทำแผนปฏิบัติรายการประจำปี และมีการใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหาร

-          การจัดสรรงบประมาณสอดคล้องกับความต้องการและตอบสนองแผนปฏิบัติราชการ

-          บางโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินงานกิจกรรมย่อย

ปัญหา/อุปสรรค์ ข้อเสนอแนะ

-          ขาดการประสานงานระหว่างคณะดำเนินการหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

-          อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานขัดข้อง /ทำงานได้ไม่ตรงต่อความต้องการ

-          ขั้นตอนในการปฏิบัติงานของกิจกรรม /งาน/โครงการ ไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนดภาระงานสอนครู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ -วันนี้คุณต้องการความช่วยเหลืออะไร Q&A ท้ายบทความ