โรงเรียนได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบายและแผนกลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับการสถานการณ์การเกิดโรคระบาด COVID-19 มีการจัดทำแผน เพื่อให้การสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของครู บุคลากรในสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณภาพชีวิตของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ในสถานการณ์โรคระบาดโคโรนาไวรัส 2019 จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี และเป็นอันตราย โดยเฉพาะการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนักเรียน มีการกิจกรรมอย่างหลากหลายที่ส่งเสริม สนับสนุน ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ จัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมและวินัยพื้นฐานให้แก่นักเรียน เช่นการตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ความกตัญญูกตเวที ความสามัคคีในหมู่คณะ การช่วยเหลือแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันละกัน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการบริหารงานอย่างมีความชื่อสัตย์ สุจริต รักษาประโยชน์ส่วนรวม ไม่อาศัยหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อำนาจและหน้าที่ของตน เพื่อแสวงหาประโยชน์ ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย นโยบาย และคำสั่งของผู้บังคับบัญชา มีความวิยะ อุตสาหะ ตรงต่อเวลา และอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการ มีจิตสำนึกที่ดี มุ่งบริการต่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ โดยไม่เลือกปฏิบัติ รักษาคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและจรยาบรรณวิชาชีพ รักษาภาพลักษณ์และความสามัคคีในองค์กร ชุมชน และสังคม หากมีเหตุอันใดที่ต้องเป็นเหตุให้วินิจฉัยข้อเท็จจริง โรงเรียนมีมาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ รายละเอียดดังนี้
วัตถุประสงค์
เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทาง ตลอดจนกลไกในการกำกับ ตรวจสอบ การปฏิบัติงานของครูและบุคลากร ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ตลอดจนเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน
มาตรการ
- การกลั่นกรอง ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจก่อนดำเนินการ
- แต่งตั้งผู้มีหน้าที่พิจารณา บุคลากรที่ต้องมีอำนาจหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวและต้องไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณา
- การพิจารณา ต้องมีรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรระบุเหตุที่มา ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย และรายละเอียดสนับสนุนการใช้ดุลพินิจ เสนอผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น ในกรณีการพิจารณาในเรื่องสำคัญที่ซับซ้อน มีผลกระทบมาก อาจมีการตั้งคณะทำงานที่มาจากฝ่ายงานต่าง ๆ และจากบุคคลภายนอก เพื่อให้ได้ความเห็นที่เป็นประโยขน์ในการประกาบการพิจารณา การใช้ดุลพิจิจ ด้วยความยุติธรรม
- นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งคณะกกรมมการติดตามผลการดำเนินงาน และคณะกรรมการตรวจสอบ จะทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของฝ่ายงานต่าง ๆ เป็นระยะด้วย เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตตามกลไกต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การให้สิทธิแก่ผู้ถูกพิจารณา ก่อนที่จะมีการออกคำสั่งใด ๆ ที่จะกระทบกระเทือนต่อสิทธิของผู้อื่น จะต้องมีการแจ้งให้ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิรับทราบ และให้โอกาสในการโต้แย้งแสดงพยานหลักฐาน โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติราชการ
- การออกคำสั่ง ต้องจัดทำเป็นหนังสือ / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยจัดให้มีเหตุผลประกอบ และจัดส่งพร้อมระบุสิทธิ
2. การพิจารณาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจ
กรณีร้องเรียนโต้แย้งดุลพินิจของโรงเรียน (ไม่ว่าจะระบุตัวหรือไม่ก็ตาม) ให้ส่วนงาน ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการและ/หรือมีหนังสือตอบผู้ร้องโดยตรง ทั้งนี้ หากผู้ร้องไม่เห็นด้วย เรื่องก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณา
- กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจ/ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง (ไม่ว่าจะระบุตัวหรือไม่ก็ตาม) ให้คณะกรรมการ เป็นผู้ดำเนินการสอบถาม/หาข้อเท็จจริงเบื้องต้น (และ/หรือจะส่งให้ส่วนงานชี้แจงด้วยก็ได้) แล้วจึงสรุปผลการพิจารณาเสนอต่อผู้บริหาร หากเห็นว่าเรื่องร้องเรียนมีประเด็นที่ควรพิจารณาความผิดทางวินัย ให้คณะกรรมการดำเนินการต่อ หรือจะขอตั้งเป็นคณะทำงานร่วมกับฝ่ายบุคลากร เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนร่วมกันก็ได้ หรือหากเห็นว่าควรมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงการถูกร้องเรียน ก็ให้เสนอความเห็นต้นสังกัดได้
3. กรณีร้องเรียนทุจริต พฤติกรรมบุคคลที่ไม่เหมาะสม โดยต้องระบุพฤติกรรมที่เป็นลักษณะของการกระทำความผิดวินัยที่ชัดเจนบุคคล เป็นผู้ดำเนินการจัดการข้อร้องเรียน (ตามมาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต)
https://swboss.blogspot.com/2021/03/blog-post_27.html
ตอบลบQ&A
ตอบลบ