ค้นหา Q&A

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ

 

                      โรงเรียนได้กำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ  นโยบายและแผนกลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับการสถานการณ์การเกิดโรคระบาด COVID-19   มีการจัดทำแผน   เพื่อให้การสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของครู บุคลากรในสถานศึกษา  ผู้ปกครอง  ชุมชน   และสังคม   โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณภาพชีวิตของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ในสถานการณ์โรคระบาดโคโรนาไวรัส 2019 จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี และเป็นอันตราย โดยเฉพาะการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนักเรียน มีการกิจกรรมอย่างหลากหลายที่ส่งเสริม สนับสนุน ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ จัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมและวินัยพื้นฐานให้แก่นักเรียน เช่นการตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ  มีความรับผิดชอบ ความกตัญญูกตเวที ความสามัคคีในหมู่คณะ การช่วยเหลือแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันละกัน 

                     อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่สำคัญที่สุด   คือการบริหารงานอย่างมีความชื่อสัตย์   สุจริต  รักษาประโยชน์ส่วนรวม ไม่อาศัยหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อำนาจและหน้าที่ของตน เพื่อแสวงหาประโยชน์ ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย นโยบาย และคำสั่งของผู้บังคับบัญชา มีความวิยะ อุตสาหะ ตรงต่อเวลา และอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการ มีจิตสำนึกที่ดี มุ่งบริการต่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ โดยไม่เลือกปฏิบัติ  รักษาคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและจรยาบรรณวิชาชีพ รักษาภาพลักษณ์และความสามัคคีในองค์กร ชุมชน และสังคม   หากมีเหตุอันใดที่ต้องเป็นเหตุให้วินิจฉัยข้อเท็จจริง โรงเรียนมีมาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ  รายละเอียดดังนี้  

 ​วัตถุประสงค์

            เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทาง ตลอดจนกลไกในการกำกับ ตรวจสอบ การปฏิบัติงานของครูและบุคลากร  ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ตลอดจนเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน

มาตรการ 

  1. การกลั่นกรอง ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจก่อนดำเนินการ
    • แต่งตั้งผู้มีหน้าที่พิจารณา  บุคลากรที่ต้องมีอำนาจหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวและต้องไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณา
    • การพิจารณา  ต้องมีรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรระบุเหตุที่มา ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย และรายละเอียดสนับสนุนการใช้ดุลพินิจ เสนอผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น ในกรณีการพิจารณาในเรื่องสำคัญที่ซับซ้อน   มีผลกระทบมาก   อาจมีการตั้งคณะทำงานที่มาจากฝ่ายงานต่าง ๆ  และจากบุคคลภายนอก   เพื่อให้ได้ความเห็นที่เป็นประโยขน์ในการประกาบการพิจารณา การใช้ดุลพิจิจ ด้วยความยุติธรรม
    • นอกจากนี้  ได้แต่งตั้งคณะกกรมมการติดตามผลการดำเนินงาน   และคณะกรรมการตรวจสอบ  จะทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของฝ่ายงานต่าง ๆ  เป็นระยะด้วย   เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตตามกลไกต่าง ๆ  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • การให้สิทธิแก่ผู้ถูกพิจารณา   ก่อนที่จะมีการออกคำสั่งใด ๆ ที่จะกระทบกระเทือนต่อสิทธิของผู้อื่น   จะต้องมีการแจ้งให้ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิรับทราบ   และให้โอกาสในการโต้แย้งแสดงพยานหลักฐาน  โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติราชการ
    • การออกคำสั่ง   ต้องจัดทำเป็นหนังสือ / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยจัดให้มีเหตุผลประกอบ และจัดส่งพร้อมระบุสิทธิ

2. การพิจารณาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจ   

  • รณีร้องเรียนโต้แย้งดุลพินิจของโรงเรียน   (ไม่ว่าจะระบุตัวหรือไม่ก็ตาม)  ให้ส่วนงาน ที่
    เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการและ/หรือมีหนังสือตอบผู้ร้องโดยตรง ทั้งนี้ หากผู้ร้องไม่เห็นด้วย เรื่องก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณา 
  • กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจ/ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง (ไม่ว่าจะระบุตัวหรือไม่ก็ตาม) ให้คณะกรรมการ เป็นผู้ดำเนินการสอบถาม/หาข้อเท็จจริงเบื้องต้น (และ/หรือจะส่งให้ส่วนงานชี้แจงด้วยก็ได้) แล้วจึงสรุปผลการพิจารณาเสนอต่อผู้บริหาร  หากเห็นว่าเรื่องร้องเรียนมีประเด็นที่ควรพิจารณาความผิดทางวินัย ให้คณะกรรมการดำเนินการต่อ  หรือจะขอตั้งเป็นคณะทำงานร่วมกับฝ่ายบุคลากร  เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนร่วมกันก็ได้ หรือหากเห็นว่าควรมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงการถูกร้องเรียน ก็ให้เสนอความเห็นต้นสังกัดได้
3. กรณีร้องเรียนทุจริต พฤติกรรมบุคคลที่ไม่เหมาะสม  โดยต้องระบุพฤติกรรมที่เป็นลักษณะของการกระทำความผิดวินัยที่ชัดเจนบุคคล เป็นผู้ดำเนินการจัดการข้อร้องเรียน (ตามมาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต)



2 ความคิดเห็น:

ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ -วันนี้คุณต้องการความช่วยเหลืออะไร Q&A ท้ายบทความ